แบบบ้านชั้นเดียว100 ตรม.


          วันนี้เรามารีวิวแบบบ้านชั้นเดียวที่มีพื้นที่ใช้สอย 100 ตรม. หน้ากว้าง 10 เมตร 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีทีจอดรถ (ลึก 11.50 เมตร)

แบบบ้านเดียว


ภายในตัวบ้าน

          บ้านหลังนี้ออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด มีขนาด 10 x 10 ออกแบบให้มีห้องนอน 3 ห้อง ห้องใหญ่เหมือนกับแบบบ้านชั้นเดียวหลังอื่นๆ คือมีพื้นที่ใช้ซอย 4 x 4 เมตร วางเตียงนอนขนาด 6 ฟุต วางโต๊ะทำงานและตู้เสื้อผ้าได้อย่างสบาย ออกแบบมีหน้าต่างสองฝั่งเพื่อให้ลมผ่านได้สบาย
          ห้องนอนห้องเล็กจำนวน 2 ห้อง ออกแบบให้มีพื้นที่ทั้งสองห้องเท่ากัน คือมีพื้นที่ 3 x 4 เมตร พื้นที่ประมาณนี้ก็เพียงพอในการวางเตียงนอน ขนาด 5 ฟุต และวางตู้เสื้อผ้าพร้อมกับโต๊ะทำงานได้อย่างดี

ห้องน้ำ 2 ห้อง

          ออกแบบให้ติดกันขนาด 2 x 2 เมตร ห้องน้ำด้านซ้ายมือออกแบบให้มีประตูเข้าออกได้สองด้านติดกับห้องนอนด้านใน และอีกห้องหนึ่ง เข้าออกด้านเดียวติดกับห้องนอนใหญ่ต้องเดินออกมาข้างนอกถึงจะสามารถเข้าได้

แบบบ้านชั้นเดียว


ห้องครัว/ห้องซักล้าง

          ห้องครัวจัดวางไว้ด้านในด้านข้าวมือของห้องโถง ออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 6 x 3 แนวยาว มีประตูออกไปบริเวณซักล้าง เพื่อทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ พื้นที่ซักล้างออกแบบให้มีขนาด 1 x 1.5 เมตร ปูกระเบื้องหยาบให้เดินสะดวก

ห้องโถงของตัวบ้าน

          การออกแบบบ้านชั้นเดียวส่วนมากจะทำห้องโถงไว้ด้านหน้าเวลาเปิดประตูเข้ามาจากหน้าบ้าน ออกแบบให้ใหญ่พอที่จะวางโซฟาและโต๊ะทานข้าวได้สะดวกและจัดวางไม่เกะกะทางเดินเข้าห้องนอนหรือห้องน้ำ

พื้นที่น้อยที่สุดที่สามารถปลูกสร้างได้

          ขนาดที่ดิน 55 ตารางวา หรือ 220 ตารางเมตร หรือ
          ขนาดที่ดินหน้ากว้าง 14 เมตร , ลึก 14.50 เมตร